Custom Search

HHO fuel cell

20080928

วิธีทำ Cell HHO อย่างง่าย

วิธีทำเซล hho อย่างง่าย จากคุณสกล ในเว็บแก็สไทย
การทำเซล hho ควรเตรียม เพลส เซลที่ใช้ ผมแนะนำ เป็นสแตนเลสครับ เพราะเมื่อแช่ในน้ำ แล้ว มันทำการกัดกร่อนสูงครับ เท่าที่ผมหาได้ดีที่สุดในเมืองไทยคือ เบอร์ 316L ครับ ความหนาไม่สำคัญมากครับ ตัดมาแล้วแต่ขนาดชอบครับ

อุปกรณ์

ใช้ตู้อะไรก็ได้ แล้วแต่ชอบในที่นี้คืออะครีลิค
ประกอบเพลส ด้านนี้เป็นบวกทั้งหมดครับ แล้วแต่ใครจะเรียงนะครับ ว่า + - + - + - หรือ + - - - + --- + ผมลองแล้วมันได้ผลคล้าย ๆ กัน ผมทำทั้งหมด 6 เซล เพราะ เซล 1 เซล กินไฟ 12 V ทำ 6 เซล ต่อแบบขนาน จะเหลือ เซลละ 2 V ครับ ทำให้น้ำไม่ร้อน เพราะถ้าเซลเดียว 12 โวลท์ น้ำจะร้อนมาก



นำสองข้างมาสอดเข้าด้วยกัน ด้านหนึ่ง ลบ อีกด้านบวกครับ



ยึดแล้ว 1 เซล ผมทำข้างละ 10 เพลส




เอาตาข่ายสอดไว้กันมันช๊อตกันครับ



ทำ 6 เซล ครับ

อันนี้เป็นกรองดักน้ำครับ จะได้ไม่เข้าเครื่องยนต์ครับ



ทากาวหัวน๊อต
ประกอบขึ้นมา
ป้อนไฟ 12 โวลท์เข้าไป กินแอมป์น้อยมาก ครับ ประมาณ 10 แอมป์ ถ้าอยากให้กินแอมป์มากขึ้น ให้ใส่ แบกกิ้งโซดา หรือผงฟู เอาแบบไม่มีแป้งผสมนะครับ เติมเข้าไปจนได้แอมป์ที่ต้องการ ไม่ควรเกิน 30 แอมป์ครับ
เทคนิคนี้ของ คุณ สกล
อุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบ HHO-Generator มีน็อตที่เป็นสแตนเลส แผ่นเพลตสแตนเลส น็อตทองเหลือง สายยางซิลิโคน อุปกรณ์ที่ใช้ในงานเลี้ยงปลา ขั้วทองแดงทางเดินไฟฟ้า กล่องปลาสติกที่ใช้สำหรับงานโฆษณาที่สั่งทำมา เพื่องานนี้โดยเฉพาะ ทั้งหมดนี้ทำทั้งหมด 4 เซลล์(แผ่นสแตนเลสหมดพอดีครับ) มีวาล์วกันกลับด้วยตัวสีน้ำเงินเข้ม 2 ตัว



ต่อแบบอนุกรม

ใส่น้ำกรองและสารเคมีแล้ว โดย น้ำ เซลล์ละ 130 ซีซี สารเคมี KOH 1/2 ซีซี

กาวที่ใช้ เป็นซิลิโคน หลอดละ 100 บาท


โดย คุณ สกล
ผมทดลองต่อกับแบตเตอรีรถยนต์โดยตรง ซึ่งใช้ทั้ง 4 เซลล์ต่ออนุกรมกัน ได้ก๊าซ 250 ซีซี โดยใช้เวลา 30 วินาทีพอดี กระแสที่วัดได้ 7 แอมป์กว่าๆ เกือบแปดแอมป์ แต่เวลาต่อแอมป์มิเตอร์แล้ว HHO น้อยลงไปนิด สงสัยสายของมิเตอร์มี ค่า Resistance อยู่ครับ ผมจึงสามารถจะสรุปได้ว่า ไม่ควรจะสร้างมากกว่า 5 เซลล์ เพราะจะทำให้ โวลท์จ่ายไม่พอ จะทำให้ประสิทธิภาพในการผลิต HHO น้อยลง แต่ ถ้าใช้ 4 เซลล์ ก็จะน้อยไปนิดนึง เพราะเซลล์จะร้อนแต่ก็ไม่มาก ผมไม่ได้ลองต่อนานแค่ นาทีกว่าๆเท่านั้นก็เริ่มอุ่นๆแล้ว เดี๋ยวให้ผมหา ตัวต้านทานค่า 0.15 โอห์ม 20 วัตต์ ได้ก่อนครับ(คงอีกหลายวัน)จะนำมาทดลองกับ 4 เซลล์(แบบอนุกรม) ถ้าได้ 1 นาทีต่อ HHO 500 ซีซี ผมว่าก็น่าจะพอใจสำหรับผมแล้ว หลังจากนั้นผมจะนำวงจรตามแนวคิดของผมมาควบคุมอีกทีหนึ่ง(ขณะทำการทดลองนี้ผมก็ติดตามข่าวสารตลอด)

2 comments:

kingbigpig said...

ไม่ทราบว่าซื้อวาวล์กันแกสย้อนกลับที่ไหนครับ
ผมอยากทราบจริงๆครับหาซื้อไม่ได้ครับ

Unknown said...

ใช้ของ อะเซทีลีนได้ครับ
Flash Back Arestor

What is the best alternitive fuel option

Definition

Booster=คือ Electrolyzer ซึ่งจะแยกก๊าสในจำนวนน้อย แล้วส่งแก๊สที่ใด้เข้าทางท่อไอดี ของเครื่องยนต์เข้าห้องเผ่าไหมหรือลูกสูบ

Electrolyte=สารเคมีที่ใช้เป็นส่วนผสมในขบวนการแยกน้ำให้ง่ายขึ้น ชึ่งก็คือ KOH และ NaOH
Electrolysis= ขบวนการแยกน้ำ เป็นไฮดรอเยน และ ออกชิเยน
Electrolyzer=ตัวเครื่องแยกน้ำเป็น Hydroxy Gas ในจำนวนที่ต้องการ โดยการใช้กระแสไฟฟ้าน้อยที่สุด
Electrode=คือโลหะที่ทำหน้าที่เป็นขั้วไฟฟ้าบวกและขั้วลบ ที่อยู่ในสารละลายผสมของน้ำและ Electrolyte แล้วปล่อยให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านสารละลายนั้น

Hydroxy Gas=ก๊าสที่ใด้จากแยกน้ำแล้ว ไฮดรอเยน และ ออกชิเยน จะผสมกันอยู่